Phân tích TIP - CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa

CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP) hoạt động chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phát triển và kinh doanh cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp và khu dân cư; bao gồm xây dựng và lắp đặt các hệ thống điện; cung cấp và kinh doanh nước,...

-----------------------------------------------

Luận điểm đầu tư hiện tại
  • Các dự án đang triển khai của TIP bao gồm Khu dân cư 18 ha Tam Phước, Khu dân cư Thạch Phú, Khu phố chợ Thống Nhất. Hoạt động kinh doanh hiện tại ổn định, Công ty vẫn đang tìm thêm dự án đầu tư mới khi quỹ đất triển khai dư địa không còn nhiều. Dự án đang đầu tư là (1) Dự án Xã lộ 25 đang trong quá trình xin điều chỉnh quy hoạch đất chuyển đổi sang đất KCN và (2) Dự án Núi Dòng Dài vẫn đang dừng lại ở giai đoạn 1.

  • Năm 2023 doanh thu công ty suy giảm nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Cụ thể Doanh thu thuần đạt 157 tỷ, giảm 29% svck nhưng Lãi ròng đạt 173 tỷ đồng, tăng 73% so với 2022, Nguyên nhân đến từ đóng góp doanh thu tài chính 92 tỷ trong quý 4, điều này có được là do việc hợp tác với CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác cảng Phước An. 

  • Về dự án Phước An, năm 2022 TIP đã tăng vốn để đầu tư vào Khu công nghiệp Phước An (PAP), mặc dù vậy do Phước An không hoàn thành được thủ tục pháp lý trước tháng 10/2023, nên TIP nhận lại được vốn góp ban đầu là 1033 tỷ và lãi cam kết 12%/năm của PAP trong 2024.

    Tiến độ dự án của TIP (TIP, VNIStock)

  • Tình hình tài chính tương đối lành mạnh, không có nợ vay. Phần lớn tài sản tập trung ở khoản phải thu, đạt 1236 tỷ, chiếm khoảng 62% tài sản, trong đó phần lớn là khoản phải thu của PAP (đã trình bày ở trên).

  • Kế hoạch kinh doanh trong 2024 của TIP là 367 tỷ doanh thu thuần, lãi ròng 167 tỷ. Với số liệu quý 1, TIP đã hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu và 16% kế hoạch lãi ròng trong 2024.
    • Năm 2023, TIP chia cổ tức tiền mặt 15%, tương đương mức D/P ~ 5.7%. Năm 2024 công ty dự kiến vẫn tiếp tục chia cổ tức tiền mặt 15%, bằng 2023. 
    • Cơ cấu cổ đông của TIP tập trung vào 2 cổ đông lớn là (1) CTCP Tổng công ty Tín Nghĩa - đại diện là Chủ tịch và (2) Quỹ America LLC. Chứng khoán Bảo Việt đã thoái toàn bộ vốn.

    Cơ cấu cổ đông của TIP ngày 31/12/2023 (TIP, VNIStock)
    • Rủi ro của TIP nằm ở việc có thể khó khăn trong việc thu hồi khoản phải thu với PAP. Nếu không thu hồi được sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư các dự án khác trong tương lai.

    • Tổng kết lại, TIP là 1 doanh nghiệp tài chính tương đối lành mạnh, không có nợ vay, hoạt động ổn định, cổ tức tiền mặt 15%/năm, tương đương tỷ lệ D/P ~ 5.7%/năm. Điềm trừ là phần lớn tài sản nằm ở Khoản phải thu. Hiện tại TIP đang giao dịch quanh vùng 26, mức giá phù hợp đối với giá trị doanh nghiệp là vùng 28 - 29.
    ----------------------------------------------------------------------

    Trên đây là bài viết cổ phiếu TIP - CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

    Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
    Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn