Phân tích TLG - CTCP Tập đoàn Thiên Long (Update 2)

CTCP Tập đoàn Thiên Long là nhà sản xuất văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam với sản phẩm đa dạng, bao gồm bút viết, dụng cụ văn phòng, học tập, mỹ thuật. TLG nắm 60% thị trường bút viết trong nước và hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu.
  • Báo cáo lần 1 của TLG ngày 16/04/2022 được trình bày tại đây.
-----------------------------------------------

Luận điểm đầu tư hiện tại
  • Tài chính công ty lành mạnh, phần lớn là tiền mặt chiếm 1/3 tổng tài sản, và vốn chủ chiếm khoảng 75% tổng tài sản. Dòng tiền hoạt động của công ty tốt.
  • Năm 2023, TLG chia cổ tức khoảng 35%, trong đó 10% bằng cổ phiếu và 25% bằng tiền mặt, tương đương mức D/P ~ 4.2%. Năm 2024 công ty dự kiến vẫn tiếp tục chia cổ tức 35%, tương đương 2023. Nếu doanh thu thuần đạt trên 4k tỷ đồng, thì công ty sẽ ESOP 1% để tạo động lực cho nhân viên, mức này là mức chấp nhận được.
Kết quả kinh doanh và chia cổ tức TLG giai đoạn 2015 - 2023 (TLG, VNIStock)
  • Kế hoạch kinh doanh trong 2024 của TLG là 3800 tỷ doanh thu thuần, lãi ròng 380 tỷ,  xuất khẩu 1000 tỷ và nội địa 2800 tỷ đồng. Với số liệu quý 1, TLG đã hoàn thành 21% kế hoạch doanh thu và 23% kế hoạch lãi ròng trong 2024.
  • Quý 1 kết quả kinh doanh đạt 808 tỷ doanh thu thuần, lãi ròng là 88 tỷ, tương đương biên lãi 10.9%. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ do việc các điểm bán thận trọng hơn trong việc nhập hàng. Điều này theo chia sẻ của lãnh đạo có thể được cải thiện vào quý 2 với doanh số nội địa khoảng 1000 tỷ đồng.
  • Cơ cấu cổ đông của TLG tập trung vào 3 cổ đông lớn là (1) CTCP Đầu tư Thiên Long An Thịnh - liên quan đến Chủ tịch (2) Quỹ AFC Cayman Holding (3) Chủ tịch Cô Gia Thọ.
Cơ cấu cổ đông của TLG ngày 31/12/2023 (TLG, VNIStock)
  • Chia sẻ về ngành, ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT cho biết nhu cẩu bút viết, văn phòng phẩm ở Việt Nam và các nước Châu Á vẫn phát triển, người tiêu dùng ngày càng khắt khe do đó sẽ ngày càng phải tập trung vào chất lượng sản phẩm, trong khi đây là thế mạnh của TLG nhờ đội ngũ R&D liên tục nghiên cứu, cải thiện sản phẩm.
Công ty con - liên kết của TLG và ngành kinh doanh chủ yếu (TLG, VNIStock)
  • Rủi ro đối với TLG là chi phí nguyên liệu hạt nhựa và biến động tỷ giá, về vấn đề này TLG chia sẻ việc tăng trưởng về xuất khẩu sẽ giúp công ty cân bằng lại hàng nhập khẩu, qua đó hạn chế ảnh hưởng của tỷ giá.
  • Tổng kết lại, TLG là 1 doanh nghiệp tốt, vay nợ thấp, tỷ lệ D/P ~ 4.2%/năm. Hiện tại TLG đang giao dịch quanh vùng 51 - 52, mức giá phù hợp đối với giá trị doanh nghiệp là vùng 55 – 58.
----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu TLG - CTCP Tập đoàn Thiên Long. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn