Phân tích GAS - Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP

Luận điểm đầu tư:
  • GAS là công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, lưu trữ, chế biến, xuất khẩu, kinh doanh khívà các sản phẩm từ khí.
  • GAS giữ vị thế số 1 về cung cấp LPG với việc cung cấp khoảng 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng khoảng 70% thị phần LPG cả nước (chiếm 80% thị phần miền Nam, khoảng 57% thị phần miền Bắc và 68% thị phần miền Trung).
  • Quý 1 kết quả kinh doanh suy giảm, doanh thu đạt 23k tỷ (+10% yoy) nhưng lãi ròng đạt 2.5k tỷ (-25% yoy), hoàn thành 44% kế hoạch cả năm; biên lãi giảm xuống 16% so với năm ngoài là 23%. Điều này là do (1) sản lượng khí khô thấp và (2) lượng LPG tồn kho giá cao được bán khiến ảnh hưởng đến biên lãi.
  • Về kế hoạch kinh doanh 2024, PV Gas đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 70.716 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.798 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 51% so với thực hiện 2023.
  • Tài chính công ty lành mạnh, tiền mặt đạt 42.6k tỷ đồng, chiếm 46% tổng tài sản, gấp 7.4 lần nợ vay. Khoản phải thu chiếm khoảng 23% tăng mạnh do doanh thu bán khí từ mỏ Nam Côn Sơn.
  • Cổ tức tiền mặt năm 2023 được thông qua là 60%, tương đương mức D/P ~ 7.3%, mức này cao hơn so với lãi suất ngân hàng hiện tại.
  • Tăng vốn điều lệ từ phát hành cổ phiếu 2%, dự kiến trong quý 4.
  • GAS góp vốn vào dự án đường ống Lô B - Ô Môn với tỷ lệ 51%, có tiềm năng tăng trưởng dài hạn: Các dự án triển vọng bao gồm kho cảng LNG Thị Vải và đường ống khí Lô B Ô Môn sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong năm 2024 và cuối năm 2026, dự kiến đóng góp thêm vào doanh thu GAS. Bên cạnh đó GAS được lợi nhờ quy hoạch điện VIII sẽ thúc đẩy phát triển của điện khí trong dài hạn.
  • Rủi ro của GAS là giá dầu và giá khí LNG biến động hoặc giảm có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Các mỏ khí cạn kiệt cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong năm nay.
  • Nhìn chung, GAS là bluechip có tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Vùng giá GAS đang giao dịch là khoảng 80.x. Vùng giá mục tiêu của GAS hướng đến là 85, xa hơn là 90.

----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu GAS - Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn