Phân tích DGC 2024 - CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang - Update 4

Luận điểm đầu tư:
  • DGC là doanh nghiệp sản xuất hóa chất Phốt pho vàng (P4) lớn nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn triển khai mở rộng sản xuất sang lĩnh vực hóa chất nông nghiệp, phân bón. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam bao gồm có Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc, Châu Âu, Mỹ… DGC có 7 công ty con tại Việt Nam.
  • Định hướng phát triển của DGC là chế biến sâu quặng Apatit và khoáng sản tại Việt Nam. Photpho vàng và Acid Phosphoric là các nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn.
  • Kết thúc quý 4/2023, công ty đạt doanh thu thuần là 9760 tỷ đồng (-32% yoy), lãi gộp 3454 tỷ đồng (-48% yoy) và lãi ròng sau thuế công ty mẹ là 3108 tỷ đồng (-44% yoy). Điều này là bình thường do nền giá P4 năm 2022 cao hơn nhiều so với 2023.
  • Mức giá P4 đã tăng đáng kể trở lại đây sau khi tạo đáy hồi quý 2.
Diễn biến giá Photpho vàng trong 10 tháng vừa qua
  • Về dự án đầu tư, sau khi DGC mua lại nhà máy Photpho 6 với giá 635 tỷ, hoàn thành sửa chữa và nhà máy đi vào hoạt động với công suất 9.800 tấn /năm. Bên cạnh đó là hoàn thành xưởng sản xuất Na2Si6; chuyền NPK tại Đăk Nông và đặt thiết bị dự án tại Đức Giang - Nghi Sơn trị giá 200 tỷ đồng. 
Sản phẩm của Dự án Nghi Sơn (DGC, VNIStock.net)
  • Dự án Nghi Sơn nhiều khả năng sẽ đi vào hoạt động trong quý 2/2024, sản phẩm là các hóa chất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của DGC. Trước đây lãnh đạo đã chia sẻ dự án này có khả năng mang về 1900 tỷ doanh thu cho công ty, số liệu cụ thể hơn có thể chờ đến khi đại hội cổ đông vào cuối tháng 3/2024 tới đây. 
  • DGC cũng được hưởng lợi ở việc phát triển công nghệ bán dẫn (Photpho vàng và Acid Phosphoric là các nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn)
  • Rủi ro của DGC là biến động giá nguyên liệu đầu vào gồm có than cốc, lưu huỳnh; xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nên rủi ro phụ thuộc vào nhu cầu quốc tế. Bên cạnh đó là chính sách nếu thuế của mặt hàng Photpho có thay đổi.
  • Đánh giá chung lại, DGC là một doanh nghiệp cơ bản tốt, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường, tài chính lành mạnh và ban lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt. Có thể nắm giữ trong dài hạn được trong 2-3 năm tới. Kỳ vọng tăng giá của DGC đến từ việc chuyển dịch công nghệ bán dẫn trong thời gian tới.
----------------------------------------------------------------------
  • Báo cáo lần 3 DGC ngày 26/09/2023 có thể xem tại đây.
  • Báo cáo lần 2 DGC ngày 21/06/2022 có thể xem tại đây.
  • Báo cáo lần 1 DGC ngày 02/09/2020 có thể xem tại đây.

----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu DGC - CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn