Phân tích HPG - CTCP Tập đoàn Hòa Phát

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) là một trong những doanh nghiệp thép hàng đầu tại Việt Nam, công suất 8,5 triệu tấn thép thô, lớn nhất Đông Nam Á. Hiện tại Hòa Phát đang giữ thị phần số 1 Việt Nam về thép xây dựng, ống thép, Top 5 nhà sản xuất tôn mạ, sản xuất HRC chiếm 42% tổng sản lượng toàn quốc. Tiềm năng của HPG đến từ kỳ vọng sự phục hồi của nền kinh tế, giá thép và tiến độ hoàn thành nhà máy Dung Quất 2. 
-----------------------------------------------

Luận điểm đầu tư hiện tại
  • HPG được thành lập từ năm 1992, là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, khởi đầu với lĩnh vực buôn bán các loại máy xây dựng và mở rộng sang các lĩnh vực nội thất, ống thép, thép xây dựng, điện lạnh, bất động sản và nông nghiệp. Trong đó, sản xuất thép là lĩnh vực cốt lõi chiếm tỷ trọng 90% trong doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn, nổi bật là các sản phẩm thép xây dựng và ống thép với thị phần đứng đầu cả nước.
Quá trình hình thành và phát triển của HPG (Nguồn: HPG, VNIStock.net)
  • Kết thúc năm 2023, HPG đạt doanh thu thuần 118.953 tỷ đồng (-25% yoy), lãi gộp đạt 12.937 tỷ đồng (-23% yoy) lãi ròng đạt 6.835 tỷ đồng (-20% yoy). Dù vậy số liệu trong quý 4 có một số điểm sáng như báo lãi trong cùng kỳ (lãi 2.972 tỷ đồng so với lỗ 1.991 tỷ đồng cùng kỳ), chi phí lãi vay giảm do số dư nơ thấp hơn so với cùng kỳ. Doanh thu và biên lãi gộp đều tăng trưởng trong các quý gần đây, điều này có được nhờ (1) sản lượng tiêu thụ được cải thiện qua các tháng, (2) giá nguyên liêu đầu vào chính như than cốc, quặng sắt đã giảm trong 2023 và (3) lãi suất, tỷ giá đều hạ nhiệt.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4/2023 (Nguồn: HPG)
  • Về dự án đầu tư, HPG tập trung hoàn thành nhà máy Dung Quất 2, tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng và công suất 5.6 triệu tấn thép/năm, theo kế hoạch, dư án này sẽ hoàn thành trong 2025 và qua đó nâng công suất thép thô của Hòa Phát lên hơn 14 triệu tấn/năm, tăng 66% so với hiện tại. Tính đến hết 2023, dự án Dung Quất 2 đã hoàn thành 45% tiến độ công việc. So sánh với dự án Dung Quất 1, tiến độ xây nhà máy của HPG trung bình là khoảng 20.000 tỷ/năm.
Tiến độ xây dựng dở dang tính đến hết 2023 (Nguồn: HPG)
  • Ban lãnh đạo HPG đều đồng hành với doanh nghiệp từ khi thành lập, hiểu rõ về ngành và hoạt động. Đây là một điểm cộng trong ngành có tính chu kỳ như ngành thép.
Ban lãnh đạo Hòa Phát năm 2023 (Nguồn: HPG, VNIStock.net)
  • Về rủi ro, do hoạt động của HPG phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài và xuất khẩu nên cần lưu ý đến (1) Rủi ro biến động giá thép đầu ra (2) Rủi ro biến động giá nguyên liệu đầu vào là than cốc và quặng sắt (3) Rủi ro về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong nước (4) Rủi ro chính sách, bảo hộ thương mại và cạnh tranh từ thép Trung Quốc. Mặc dù chưa có nhiều quá tích cực, nhưng xác suất lợi nhuận sụt giảm mạnh như giai đoạn trước là thấp hơn. Chi tiết hơn có thể xem thêm tại bài viết Chuỗi giá trị ngành Thép.
Giá HRC thế giới trong 5 năm qua (Nguồn: tradingeconomics)
  • Giá HRC thế giới hiện vẫn đang ở mức thấp, tình hình thị trường bất động sản hiện tại vẫn đang chờ những thông tin hỗ trợ thêm. Mặc dù vậy, điểm sáng khi nhìn vào là có thể những khó khăn lớn nhất đã qua đi, như những gì chủ tịch Trần Đình Long đã chia sẻ.
  • Tổng kết lại, HPG là 1 doanh nghiệp lớn, mang tính chu kỳ, giai đoạn hiện tại HPG vẫn đang tập trung đẩy mạnh xây dựng Nhà máy Dung Quất 2, nên việc chia cổ tức sẽ hạn chế. Với tiến độ hiện tại, khoảng 2025 dự án này sẽ hoàn thành và là tiềm năng với công ty. Hiện tại HPG đang giao dịch quanh vùng 27 - 28, mức cản gần nhất của HPG là vùng 33.
----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu HPG - CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn