Phân tích VGG - TCTCP May Việt Tiến

Luận điểm đầu tư:
  • Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu của toàn ngành Dệt may giảm 14.4% svck, đạt mức lũy kế 22.5 tỷ USD, điều này do kinh tế tăng trưởng chậm lại. Mặc dù vậy số liệu cho thấy đà giảm xuất khẩu đang được thu hẹp, hồi phục lại trong các tháng gần đây. Kỳ vọng vào tồn kho các nhà nhập khẩu giảm xuống và nhu cầu cho sản phẩm sẽ tích cực hơn trong quý cuối năm.
    Thống kê xuất nhập khẩu Hàng dệt, may tính đến hết tháng 8/2023

  • Tiền thân VGG là Xí nghiệp may Việt Tiến được thành lập năm 1976, là doanh nghiệp Nhà Nước. Đến năm 2008, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến chính thức đi vào hoạt động. Ngành nghề hoạt động kinh doanh chính là Sản xuất và kinh doanh may mặc; Gia công các sản phẩm may mặc cho các công ty may mặc khác.
  • VGG có khá nhiều công ty con, công ty liên kết tham gia vào quá trình sản xuất. Định hướng phát triển của VGG là đa ngành nghề kinh doanh, tự động hóa sản xuất; giảm dần gia công và tập trung vào hàng DOB, chuyển dần sang ODM và OBM.
Công ty con - Công ty liên kết của VGG
  • Cơ cấu thị trường xuất khẩu của VGG bao gồm Nhật Bản (24%), Mỹ (25%), EU (16%, khác (35%). Thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ được thúc đẩy sau chuyến thăm của Tổng thống Biden tháng 9/2015.
  • Về cơ cấu cổ đông, lượng hàng ngoài của VGG khoảng 8 triệu cổ phiếu, chiếm 18% lượng lưu hành.
Cơ cấu cổ đông VGG
  • Hoạt động kinh doanh của VGG được hồi phục trở lại sau 2 năm Covid. Tính đến hết quý 2/2023, VGG lãi ròng 76 tỷ, xấp xỉ cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47.5% kế hoạch Lãi trước thuế 2023.
Kết quả kinh doanh VGG giai đoạn 2021 - 2022 và Kế hoạch 2023
  • Tài chính của VGG tương đối lành mạnh, công ty gần như không có nợ vay (vay nợ 54 tỷ so với vốn chủ 1909 tỷ đồng). Tài sản phần lớn nằm ở khoản phải thu (một số đối tác như Uniqlo...) và hàng tồn kho (sản xuất kinh doanh dở dang), đây là đặc điểm của các doanh nghiệp May mặc.
  • Năm 2022 cổ tức tiền mặt là 25%, tương đương mức D/P ~ 6.5%. Năm 2023 kế hoạch đề ra là cổ tức 20%.
  • Khó khăn của VGG nằm ở ảnh hưởng của vĩ mô, rủi ro về lao động, nguyên vật liệu và biến động tỷ giá.
  • Đánh giá chung lại, VGG là một doanh nghiệp phù hợp để đầu tư dài hạn, tình hình tài chính lành mạnh và kỳ vọng tăng giá nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng trưởng trở lại trong thời gian tới. Mức giá hiện tại của cổ phiếu là 38.x, mức giá phù hợp với kết quả kinh doanh quý 2 là 41-42.

----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu VGG - Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn