Phân tích PVT - PVTrans - TCTCP Vận tải Dầu khí

Luận điểm đầu tư:
  • PVT là công ty con Tập đoàn dầu khí Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển dầu thô, khí hóa lỏng, kỹ thuật dầu khí, vận chuyển dầu/hóa chất và vận tải hàng rời, logistics. Chủ yếu khai thác ở thị trường quốc tế với tỷ trọng doanh thu 85%.
  • Đội tàu PVT sở hữu gồm 41 chiếc, đa dạng chủng loại và sỉz tàu. Trong năm 2022, PVT đã đầu tư thuê mua bareboat 3 tàu và đầu tư trực tiếp 4 tàu để trẻ hóa đội tàu. Tổng trọng tải hiện tại là 1.1 triệu DWT.
Công ty con của PVT
    • PVT có 9 công ty con, gồm một số mã đang giao dịch trên sàn như PVP, GSP, PDV, PTT và 2 công ty liên kết.
    Kết quả hoạt động 2022 và kế hoạch kinh doanh 2023 của PVT.
      • Hoạt động kinh doanh của PVT thuận lợi nhờ nhu cầu vận chuyển và khối lượng vận chuyển đều tăng. Cuộc chiến tranh Nga - Ukraine cũng khiến giá cước vận tải tăng lên từ 15-25 ngàn USD/ngày tăng lên 70 ngàn USD/ngày. Kết thúc 6 tháng 2023, PVT đạt lãi sau thuế hợp nhất 630 tỷ, vượt kế hoạch cả năm. Mặc dù vậy PVT có truyền thống đặt kế hoạch kinh doanh thấp.
      Kết quả đầu tư đội tàu trong năm 2022
      • Đội tàu của PVT gồm 41 chiếc. Trong năm 2022 công ty mới chỉ đầu tư được 4/23 tàu mới do giá tàu tăng cao. Tính đến hiện tại trong năm 2023 đã đầu tư thêm được 2 chiếc nâng tổng số tàu lên 43. Với đội tàu trẻ, hoạt động chủ yếu tại nước ngoài, PVT đang có lợi thế khi nhu cầu thuê tàu tăng lên. 
      Kế hoạch đầu tư trong 2023
          • Kế hoạch 2023, PVT dự kiến đầu tư thêm tổng cộng 6 tàu và đầu tư tài chính vào PDV, Hàng hải Thăng Long và PTT.
          • Tài chính của PVT tương đối lành mạnh, tiền mặt luôn chiếm khoảng 30% tổng tài sản (quý 2 là 4.649 tỷ so với 15.152 tỷ tổng tài sản), không vay nợ ròng. Nếu đầu tư tàu mới với tốc độ vừa phải thì công ty hoàn toàn có thể không phát sinh nợ vay ròng. Tài sản cố định tăng trong thời gian gần đây do việc đầu tư tàu mới, và kết quả kinh doanh đang phản ánh tốc độ chậm hơn so với thực tế đầu tư tàu.
          Kết quả kinh doanh PVT giai đoạn 2019 - Quý 2/2023
          • Về kết quả kinh doanh, PVT duy trì được mức biên lãi gộp, lãi thuần và lãi ròng trong các năm qua. Doanh thu và lãi các năm gần đây về số tuyệt đối đều tăng đều so với các năm trước.
          Cơ cấu cổ đông PVT đến ngày 16/03/2023
          • Về cơ cấu cổ đông, PVT có nhiều tổ chức trong và ngoài nước nắm giữ cổ phần, cổ đông lớn nhất là PVN chiếm 51% lượng cổ phiếu lưu hành, 67 tổ chức trong nước còn lại nắm giữ khoảng 30 triệu cổ phiếu.
          • Khó khăn của công ty là giá tàu neo ở mức cao nên có thể sẽ khó đầu tư tàu mới theo kế hoạch, việc vay vốn cũng như biến động về tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 40-50% hoạt động, đi kèm với lạm phát tăng cao có thể khiến tổng chi phí tăng lên.
          • Đánh giá chung lại, PVT là một doanh nghiệp tiềm năng có thể nghiên cứu, tài chính lành mạnh, công ty đang trong quá trình tiếp tục đầu tư tài sản để nâng cao công suất và trẻ hóa đội tàu. So với kết quả kinh doanh hiện tại và kế hoạch của công ty, mức giá phù hợp là khoảng 29 - 32.

          ----------------------------------------------------------------------

          Trên đây là bài viết cổ phiếu PVT - PVTrans - Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

          Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
          Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

          Đăng nhận xét

          Mới hơn Cũ hơn