Phân tích PDV - CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt

Luận điểm đầu tư:
  • PDV là công ty con của PVT, ngành nghề kinh doanh chính là vận tải dầu/hóa chất. Doanh nghiệp có mối liên kết tốt với công ty mẹ nên sẽ có lợi thế cạnh tranh. Công ty sở hữu đội gồm 7 tàu và 6 tàu quản lý, hoạt động chính là vận chuyển hóa chất, xăng dầu và vận chuyển hàng rời lớn.
Đội tàu của PDV tính đến tháng 06/2023
  • Kết thúc quý 1, PDV đạt lãi ròng 24 tỷ, gấp 4 lần svck, hoàn thành 55% kế hoạch năm. Biên lãi ròng tăng dần qua các năm gần đây.
  • Hiện chưa có ước lãi của quý 2/2023, tuy nhiên theo ước lãi kết quả kinh doanh 6 tháng 2023 từ công ty mẹ thì PVT đạt lãi ròng 488 tỷ, hoàn thành 91% kế hoạch năm. Thống kê lịch sử thì PDV thường đặt kế hoạch thấp hơn so với thực hiện.

Kế hoạch kinh doanh PDV năm 2023
  • Cơ cấu tài chính ổn định. Tiền mặt chiếm 27% tổng tài sản, PDV cũng đang trả dần các khoản nợ vay ngoại tệ hàng năm giảm gánh nặng lãi vay và biến động tỷ giá.
  • Tỷ lệ cổ tức dự kiến 2023 là 8%, tương đương D/P ~ 5,8%.
Dư nợ ngoại tệ PDV tính đến hết 31/12/2022
  • Cơ cấu cổ đông cô đặc, lượng hàng bên ngoài chỉ khoảng 6.9 triệu phiếu tính đến hết 2022. Thanh khoản bình quân 10 phiên là 64k cp/phiên.
Cơ cấu cổ đông PDV đến hết 31/12/2022
  • PDV có kế hoạch chuyển sàn sang HOSE khi có điều kiện. Trong năm 2022 công ty dự kiến tăng vốn thêm 200 tỷ để đầu tư, trẻ hóa đội tàu nhưng Ủy ban Chứng khoán siết chặt và chưa phê duyệt, dự kiến kế hoạch sẽ được đẩy sang 2023. 
  • Năm 2023 công ty tiếp tục thực hiện dự án đầu tư tàu dầu/hóa chất 20.000 DWT và 1 tàu Handysize / Ultramax.
Biến động giá vận tải dầu 1 năm trở lại đây (Nguồn: investing.com)
  • Rủi ro là biến động giá cước vận tải, giá cho thuê tàu và giá dầu; tỷ giá; tác động của chiến tranh Nga-Ukraina, biến động vĩ mô ở Trung Quốc, Trung Đông sẽ tác động đến kết quả kinh doanh của công ty.
  • Mức giá giao dịch hiện tại đang ở quanh vùng 13.x, so với kết quả kinh doanh và cổ tức thì mức giá phù hợp là khoảng 16, xa hơn là 18.

----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu PDV - CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. 
Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn