SBV cân nhắc hạ lãi suất điều hành

Có thể thấy từ 2022 đến nay việc điều hành Chính sách tương đối linh hoạt. Thực tế Việt Nam đã có 1 đợt giảm lãi suất điều hành trong 2023, chia thành 2 lần thông báo. Trong giai đoạn hiện tại Việc hạ lãi suất hay sử dụng Chính sách tiền tệ sẽ có tác động đến Nền kinh tế, nhưng không quá nhiều. Câu chuyện hiện tại nằm ở yếu tố thúc đẩy sản xuất nhiều hơn. Các luận điểm hiện tại:

  • Năm nay câu chuyện khác hơn so với năm ngoái, tỷ giá + lạm phát không bị quá áp lực, thay vào đó năm nay sẽ tập trung hơn vào tăng trưởng GDP.

Lãi suất điều hành giai đoạn tháng 07/2022 đến tháng 05/2023

  • Chỉ số IIP và PMI của Việt Nam trong tháng 4 vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể lũy kế 4 tháng IIP giảm 1,8% (cùng kỳ 2022 tăng 7,8%), PMI tháng 4 đạt 46,7 điểm so với 47,7 điểm của tháng 3.
  • Xuất khẩu tháng 4 vẫn thặng dư 14,1 tỷ USD, thể hiện qua hình 2. Dù vậy phần lớn đến từ việc Giá trị xuất khẩu và Nhập khẩu cùng giảm so với cùng kỳ, lần lượt giảm 12,4% và 18,3% so với 2022. Một phần câu chuyện đến từ Nhu cầu chung của Thế giới suy giảm, không có đơn hàng mới.

Xuất nhập khẩu Việt Nam từ tháng 07/2022 đến tháng 04/2023

Nhìn chung, khi các doanh nghiệp không có đơn hàng thì mặt bằng lãi suất thấp cũng họ cũng sẽ không quá mặn mà vay vốn mở rộng kinh doanh. SBV đang điều hành linh hoạt bằng các công cụ họ có. Nhưng giai đoạn hiện tại dường như ngoài Lãi suất sẽ cần thêm các công cụ khác như Chính sách Tài khóa (Đầu tư công, Thuế - đã đề xuất giảm VAT 2%...) để kéo Nền kinh tế đi lên.

--------------------------------------------

Trên đây là bài viết về Việc SBV cân nhắc hạ lãi suất điều hành. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Những nhận định dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm viết bài, dù vậy trên thị trường chứng khoán có các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa, có xác suất xảy ra không thể chính xác hoàn toàn nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới. Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn