Phân tích TAR - CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An

Luận điểm đầu tư
  • TAR là doanh nghiệp tập trung vào hoạt động xay xát và chế biến gạo xuất khẩu. Công ty sở hữu thương hiệu gạo Trung An với 4 nhà máy xay xát đặt tại Cần Thơ. Tỷ trọng thị trường nội địa của TAR chiếm 85.6% trong khi Xuất khẩu chiếm 14.4%, tập trung chủ lực vào Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc.

  • Quý 1/2023 TAR đạt doanh thu thuần 897 tỷ đồng, lãi ròng Công ty mẹ đạt 7 tỷ đồng, biên lãi ròng có xu hướng giảm trong thời gian gần đây mặc dù hoạt động xuất khẩu và giá gạo xuất khẩu có xu hướng tăng trong các tháng đầu năm. Mục tiêu đến năm 2030, sản lượng gạo của TAR sẽ chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu gạo sạch của cả nước. Trong đó, 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo thương hiệu.
  • Về ngành lương thực nói chung, năm 2023 là pha quay lại của El Nino, hạn hán được dự báo xuất hiện ở nhiều khu vực sẽ khiến các quốc gia ưu tiên cho việc tích trữ lương thực, xuất khẩu gạo sẽ được kỳ vọng tăng tiếp về sản lượng và giá. Quý 1 tình hình xuất khẩu đang tăng 34% về lượng svck.
  • Ngoài mảng Nông nghiệp, TAR có sở hữu lô đất có diện tích 10.904 m2  tại Lô 96, Bản đồ 45, khu phố 4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ. Tháng 04/2022 TAR đã dừng chuyển nhượng lô đất này.
  • Cơ cấu lãnh đạo của TAR là các thành viên trong gia đình với bà Lê Thị Tuyết là Chủ tịch, ông Phạm Thái Bình là Tổng giám đốc, con gái Phạm Lê Khánh Huyền là Kế toán trưởng. Nhìn chung sẽ có tính thống nhất cao trong quá trình làm việc.
  • Điểm trừ với TAR là công ty chưa có lần chia cổ tức tiền mặt nào, công ty có 2 lần phát hành riêng lẻ tổng 50 triệu cổ phiếu trong 2021 và 2022.
  • Rủi ro của TAR là tỷ trọng vay ròng chiếm tới 52% tổng tài sản, và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của công ty. Thời tiết cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
  • Tổng kết lại, TAR là cổ phiếu có thể để ý trong giai đoạn hiện tại nhờ hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu gạo trong năm 2023 (2) thương hiệu gao có uy tín trong nội địa. Cổ phiếu hiện giao dịch quanh mức 14.x. Mức giá kỳ vọng của TAR vào khoảng 16.5 - 18.
* Phụ lục

Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 2022 là lũy kế 4 tháng 2023

Diện tích gieo trồng lúa gạo năm 2022

----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết cổ phiếu TAR - CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu doanh nghiệp và cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Bài viết dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm thực hiện. Dù vậy trên thị trường chứng khoán chứa đựng các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới.

Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm. Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn