Quỹ ETF và các vấn đề liên quan

Khi tham gia trên thị trường chứng khoán thì hẳn anh em đã nghe đến các cụm từ như: ETF đảo danh mục, quỹ hoán đổi danh mục, kỳ review của ETF sẽ tác động đến thị trường... Vậy các quỹ ETF là gì? Tại sao chúng được hình thành? Các quỹ này hoạt động như thế nào? Các quỹ ETF nổi bật hoạt động tại Việt Nam. Bài viết sau đây sẽ làm rõ các vấn đề này. Bài viết gồm có các phần chính:
- Tại sao quỹ ETF được hình thành?
- Khái niệm quỹ ETF
- Quỹ ETF hoạt động thế nảo?
- Đặc điểm quỹ ETF tại Việt Nam
- Các quỹ ETF nổi bật tại Việt Nam
- Có nên đầu tư vào các quỹ ETF không?

----------------------------------------

1. Tại sao quỹ ETF được hình thành?

Với các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán sẽ có 2 lựa chọn: (1) tự đầu tư hoặc (2) Ủy thác tài khoản cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Lựa chọn (1) tự đầu tư sẽ khiến anh em mất nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, cổ phiếu, doanh nghiệp, vĩ mô… Công việc này cần rất nhiều thời gian đòi hỏi phải tìm ròi, rèn luyện hàng ngày.

Do đặc thù về thời gian và mức độ nghiên cứu, lựa chọn (2) ra đời và phù hợp hơn với những nhà đầu tư có ít thời gian theo dõi thị trường. Việc đầu tư được ủy thác cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp có kinh nghiệm đầu tư, hiểu biết thị trường, nắm bắt thông tin và có kỹ năng giúp khoản đầu tư đó sinh lời. Mặc dù vậy, thị trường tài chính là khó lường và không phải lúc nào đầu tư cũng thành công, và khi ủy thác thì nhà đầu tư sẽ mất một số khoản chi phí nhất định, thường rơi vào khoảng 1-2% NAV, và chi phí ăn chia khi có lãi.
Các loại chi phí trên vô hình chung làm bào mòn đi lợi nhuận của nhà đầu tư trong dài hạn. Cuối cùng một loại quỹ mới được ra đời nhắm đến các nhà đầu tư không chuyên với chi phí thấp, đó là quỹ ETF.

----------------------------------------

2. Khái niệm quỹ ETF

Quỹ ETF (Exchange Trade Fund) hay còn gọi là quỹ hoán đổi danh mục, là một quỹ dạng mở, tập trung nguồn vốn của các nhà đầu tư và hoạt động như quỹ đầu tư thụ động, cố gắng mô phỏng lại một chỉ số cụ thể.
Các quỹ ETF thường hoạt động theo hình thức quỹ mở, dòng tiền ra vào khá nhanh. Vì vậy để đảm bảo hoạt động rút tiền của nhà đàu tư khi cần thiết, các tài sản trong quỹ thường có mức độ thanh khoản cao để dễ dàng chuyển tài sản thành tiền mặt nhằm hoàn trả lại cho nhà đầu tư khi cần thiết.

----------------------------------------

3. Các quỹ ETF hoạt động thế nào?

Để làm rõ vấn đề này, anh em sẽ tìm hiểu khái niệm Benchmark index của ETF. Hiểu nôm na đây là chỉ số được dùng để làm tham chiếu cho ETF, đây được coi là cái mỏ neo để ETF dựa vào đó xây dựng lên danh mục quỹ. Luận điểm của phương pháp này là các cổ phiếu có thể tăng, có thể giảm nhưng Chỉ số chung thì sẽ đi lên theo sự phát triển của nền kinh tế, vì vậy nên thay vì tập trung vào một cổ phiếu cụ thể, chỉ cần mô phỏng lại một cách sát nhất chỉ số chung.
Ví dụ như E1VFVN30 là quỹ hoạt động dựa theo chỉ số VN30 Index, thì danh mục đầu tư cũng sẽ cần đầu tư vào 30 cổ phiếu có trong rổ VN30 với tỷ trọng tương đương.

  • Kỳ đảo danh mục của quỹ: Trong quá trình vận động của thị trường, sẽ có những cổ phiếu tốt lên, và ngược lại sẽ có những cổ phiếu hoạt động kém đi. Để phản ánh những thay đổi này, các quỹ ETF sẽ đánh giá lại các cổ phiếu thành phần theo bộ tiêu chí của riêng mình, thời gian thường là 1 quý / lần, hoặc dài hơn là 6 tháng/lần. Trong những lần đánh giá này thì sẽ có những cổ phiếu được thêm mới vào hoặc loại ra.
  • Ngày chốt dữ liệu: là ngày giao dịch tại đó quỹ ETF sẽ chốt số liệu của cổ phiếu để làm cơ sở tính toán việc tăng tỷ trọng/ giảm tỷ trọng hoặc thêm vào/loại bớt các cổ phiếu có trong danh mục ở kỳ đảo danh mục tiếp theo.
  • Ngày công bố danh mục: là ngày quỹ ETF công bố cổ phiếu thành phần và tỷ trọng trong danh mục kỳ tiếp theo.
  • Thời gian đảo danh mục: là ngày cuối cùng để quỹ ETF tiến hành hoàn tất việc đảo danh mục như công bố tại Ngày công bố danh mục.
  • Ngày hiệu lực: là thời gian chính thức được sử dụng.

----------------------------------------

4. Đặc điểm của các quỹ ETF tại Việt Nam

-    Quỹ ETF giống được đầu tư như một loại cổ phiếu, có thể mua bán theo thời gian thực trong bất kỳ phiên giao dịch chứng khoán nào.
-    Chi phí giao dịch thấp, không mất phí tham gia.
-    Có thể giao dịch mua bán bất cứ lúc nào như một chứng khoán.
-    Không có mức đầu tư tối thiểu, bất cứ ai nào cũng có thể tham gia thị trường.

------------------------------

5. Các quỹ ETF nổi bật tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện tại có khá nhiều quỹ ETF đang hoạt động, được liệt kê ở bảng dưới, trong giới hạn của bài viết này, mình sẽ liệt kê một số quỹ ETF nổi bật đang hoạt động.


5.1. Quỹ Fubon FTSE Việt Nam ETF – Quỹ ngoại


Fubon FTSE Vietnam ETF là quỹ ETF đầu tiên đến từ Đài Loan, được thành lập vào năm 2021 chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Quỹ sử dụng chỉ số cơ sở là FTSE Vietnam 30 Index, tập trung vào 30 cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến đầu tháng 6/2022 quy mô tổng tài sản của quỹ là 37.8 ngàn tỷ đồng với danh mục bao gồm:


5.2. Quỹ ETF DCVFMVN30 – Quỹ nội

Là quỹ đầu tiên của Việt Nam được thành lập bởi công ty VFM quản lý và phát hành ra công chúng, vốn ban đầu huy động 50 tỷ đồng được niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán E1VFVN30. Do CTCP Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam quản lý và Ngân hàng giám sát là Standard Chartered Việt Nam. Quỹ hoạt động mô phỏng biến động của chỉ số VN30. Tổng tài sản tính đến thời điểm tháng 6/2022 là 8361 tỷ đồng.
Lịch cơ cấu định kỳ vào thứ 2 tuần thứ 4 của tháng 1 và tháng 7 qua quy trình sàng lọc cổ phiếu của HOSE gồm 5 bước:
-    Bước 1: Điều kiện niêm yết
-    Bước 2: Sàng lọc về free-float
-    Bước 3: Sàng lọc về giá trị giao dịch
-    Bước 4: Chọn lựa danh sách cổ phiếu hàng đầu chiếm 90% giá trị giao dịch
-    Bước 5: Xếp hạng từ cao xuống thấp giá trị giao dịch trung bình trong vòng 12 tháng.

5.3. Quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND – Quỹ nội

Quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND là quỹ đại chúng dạng mở, được hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ và được niêm yết, giao dịch trên HOSE. Do CTCP Quản lý Quỹ Dragon Capital quản lý với mức vốn điều lệ 102.000.000.000 tỷ đồng. Mục tiêu của Quỹ ETF VFMVN DIAMOND là mô phỏng gần nhất có thể biến động của chỉ số VN DIAMOND.
Giá trị NAV tại tháng 6/2022 là 19.2 ngàn tỷ. Mã chứng khoán giao dịch là FUEVFVND. Danh mục đầu tư tính đến 30/04/2022 như sau:


5.4. Quỹ FTSE Vietnam Index ETF – Quỹ ngoại


FTSE Vietnam Index ETF được thành lập vào năm 2008 bởi Deutsche Bank AG, là quỹ đầu tư chỉ số đầu tiên tại Việt Nam. FTSE mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam All-Share index và tổng giá trị tài sản tính đến tháng 6/2022 đạt 286 triệu USD. Lịch cơ cấu định kỳ:
-    Ngày công bố: Thứ 6 đầu tiên của tháng cuối Quý (Tháng 3 - 6 - 9 - 12).
-    Ngày thực hiện: Thứ 6 tuần thứ 3 của tháng cuối Quý (Tháng 3 - 6 - 9 - 12).

5.5. Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF – Quỹ ngoại


Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) được thành lập năm 2009 bởi công ty quản lý đầu tư VanEck Global. Quỹ mô phỏng chỉ số MVIS Vietnam Index, giá trị tài sản tính đến tháng 6/2022 là 7983 tỷ đồng. Lịch cơ cấu định kỳ:
-    Ngày công bố: Thứ 6 tuần thứ 2 của tháng cuối mỗi quý (Tháng 3 - 6 - 9 - 12).
-    Ngày thực hiện: thứ 6 tuần thứ 3 của tháng cuối mỗi quý (Tháng 3 - 6 - 9 - 12).

5.6. Quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF – Quỹ ngoại

Quỹ được MSCI thành lập vào năm 2007, chỉ số phát triển của quỹ MSCI dựa trên vốn hóa thị trường đã điều chỉnh theo khối lượng tự do chuyển nhượng, thể hiện hoạt động của thị trường cổ phiếu cận biên. Giá trị NAV của quỹ tại thời điểm tháng 6/2022 là 2704 tỷ đồng. Lịch cơ cấu định kỳ:
-    Định kỳ hạn quý vào tuần cuối các tháng 2, 5, 8, 11.
-    Vào tháng 5, 11: MSCI sẽ cân đối chỉ số và tính lại tỷ trọng tối đa đối với cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa.

5.7. Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD – Quỹ nội


Đây là quỹ hoán đổi danh mục được thành lập năm 2020 bởi các thành viên là công ty chứng khoán tại Việt Nam và ngân hàng giám sát Trung Ương. Quỹ chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE, mã chứng khoán FUESSVFL. Chỉ số tham chiếu dựa trên VNFIN LEAD Index.
Tổng giá trị NAV của quỹ tại thời điểm tháng 6/2022 là 2839 tỷ đồng. Mỗi kỳ điều chỉnh khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng định kỳ 3 tháng/lần.

------------------------------------------------

6. Có nên đầu tư vào các quỹ ETF không?

Câu hỏi này thì tùy vào khẩu vị của mỗi người, nếu anh em đầu tư lâu dài (tính bằng đoạn 5 năm 10 năm), chưa đủ kiến thức tự đánh giá được doanh nghiệp, và muốn đầu tư theo kiểu tích sản - mua mỗi tháng một ít - thì đây đều là những công ty tốt được Nước ngoài họ đánh giá cao, và được cơ cấu liên tục nên các cổ phiếu không tốt sẽ bị loại khỏi rổ. Ví dụ như ETF Diamond là FUEVFVND… Anh em muốn mua thì cứ đặt lệnh mua như một mã cổ phiếu bình trường trên web/app.

------------------------------------------------

Trên đây là bài viết về các quỹ ETF. Nếu có vướng mắc bạn liên hệ trực tiếp mình để được mình hỗ trợ thêm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn