Chu kỳ Kinh tế và Chu kỳ Trái phiếu, Cổ phiếu, Hàng hóa

Chu kỳ kinh tế (StockCharts.com)
Lý thuyết kinh tế có thể được hiểu như hình trên, theo đó Chu kỳ sẽ có 6 giai đoạn và đường màu đen thể hiện cho Chu kỳ kinh tế.
  • Giai đoạn 1 là Kinh tế suy thoái, Dòng tiền có xu hướng chảy về Tài sản trú ẩn an toàn và điều này làm cho Trái phiếu tăng giá, Cổ phiếu cùng với Hàng hóa giảm giá.

  • Giai đoạn 2 là Kinh tế về đáy suy thoái, Hàng hóa vẫn tiếp tục xu thế đi xuống trong khi Cổ phiếu và Trái phiếu bắt đầu tăng giá trở lại.

  • Giai đoạn 3 là Kinh tế phục hồi, cả Trái phiếu, Cổ phiếu, Hàng hóa cùng đi tăng giá.

  • Giai đoạn 4 là Kinh tế tăng trưởng mở rộng, lúc này Dòng tiền có xu hướng thoát khỏi các Tài sản an toàn như Trái phiếu để chảy sang các Tài sản có tỷ suất sinh lời lớn hơn là Cổ phiếu Hàng hóa, kết quả là Trái phiếu giảm giá, trong khi Cổ phiếu và Hàng hóa tăng giá.

  • Giai đoạn 5 là Kinh tế tăng trưởng nóng và có xu hướng tạo đỉnh, lúc này áp lực lạm phát cao xuất hiện khiến các Ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất ==> đẩy lợi tức Trái phiếu tăng lên kết cục là Trái phiếu tiếp tục giảm giá. Cổ phiếu cũng suy yếu do ảnh hưởng của Lãi suất. Chỉ có Hàng hóa là vẫn tiếp tục được đà tăng giá vì kỳ vọng lạm phát gia tăng.

  • Giai đoạn 6 là Kinh tế tụt dốc, cả Trái phiếu, Cổ phiếu, Hàng hóa sẽ cùng giảm sau khi kinh tế đạt đỉnh, Dòng tiền có xu hướng rút dần khỏi các Tài sản như Trái phiếu, hay rủi ro hơn là Cổ phiếu, Hàng hóa. Kết thúc Giai đoạn 6 thì nền kinh tế quay lại chu kỳ với Giai đoạn 1.
Phía trên là chu kỳ kinh tế, giai đoạn đầu năm 2022 báo chí nhan nhản nói về Lạm phát, đặc biệt là ở các nước Châu Âu và Mỹ thì câu chuyện này thường đã đạt đến đỉnh. Tại thời điểm tháng 6/2022, CPI của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong 40 năm qua nhưng ít người để ý đến việc Giá hàng hóa cũng liên tục đi xuống. Nếu chiếu theo chu kỳ trên thì giai đoạn thị trường hiện tại đang bước vào Giai đoạn 6.

--------------------------------------------

Một hình ảnh khác miêu tả chu kỳ kinh tế

Chu kỳ kinh tế và mối quan hệ với các biến động Vĩ mô (nguyenphudung.com)

--------------------------------------------

Trên đây là bài viết về Chu kỳ kinh tế. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu cung cấp thông tin tham khảo cho Nhà đầu tư. Những nhận định dựa trên những dự đoán, đánh giá và số liệu phân tích tại thời điểm viết bài, dù vậy trên thị trường chứng khoán có các biến số có thể tác động đến giá cổ phiếu và bản thân thị trường cũng thiên biến vạn hóa, có xác suất xảy ra không thể chính xác hoàn toàn nên cần cập nhật lại khi có thông tin mới. Nếu có thắc mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể liên hệ trực tiếp với mình theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ thêm. Chúc anh em luôn giữ được bình tĩnh, tự tin khi đầu tư!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn