Sàn Giao dịch Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán, Công ty Chứng khoán

Khi tham gia thị trường chứng khoán, anh em sẽ bắt gặp thông tin cổ phiếu A thuộc sàn HOSE, cổ phiếu B thuộc sàn HNX,… Vậy điều này có ý nghĩa là gì? Bài viết này sẽ tìm hiểu về Sàn Giao dịch Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK) và Công ty Chứng khoán (CTCK) có vai trò thế nào với Thị trường Chứng khoán. Bài viết gồm các nội dung:
  • Khái niệm Sàn giao dịch và Sở giao dịch
  • Công ty Chứng khoán là gì?
  • Vai trò của Công ty Chứng khoán
----------------------------------------------

1. Khái niệm về Sàn Giao dịch và Sở Giao dịch Chứng khoán

- Sàn Giao dịch Chứng khoán: là một thị trường được tổ chức cho việc trao đổi hàng hóa, như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, sản phẩm phái sinh, trái phiếu… Sàn Giao dịch Chứng khoán cũng cung cấp các phương tiện tài chính và các sự kiện như việc chi trả lợi tức và cổ tức. Ở Việt Nam hiện tại có 3 sàn giao dịch chính là HOSE, HNX, UPCOM cho cổ phiếu niêm yết và OTC cho cổ phiếu chưa niêm yết.

- Sở Giao dịch Chứng khoán: là nơi tập trung tổ chức và quản lý các giao dịch chứng khoán. Hiện nay ở Việt Nam có các SGDCK là HOSE (SGDCK Thành phố Hồ Chí Minh), HNX (SGDCK Thành phố Hà Nội).

Nôm na có thể hiểu đơn giản Sàn Giao dịch Chứng khoán như một cái chợ, còn Sở Giao dịch Chứng khoán là người tổ chức và quản lý hoạt động của cái chợ đó.

----------------------------------------------

2. Công ty Chứng khoán là gì?

Khái niệm:
Theo Thông tư 210/2012/TT-BTC, Công ty Chứng khoán (CTCK) là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chứng khoán, thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các nghiệp vụ: môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán.

Điều kiện thành lập CTCK:
  • Có trụ sở, vật chất theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính
  • Có vốn thực góp theo quy định luật, đáp ứng điều kiện Cơ cấu cổ đông, Thành viên góp vốn; Cá nhân/Tổ chức tham gia góp vốn thành lập
  • Giám đốc hay Tổng Giám đốc phải đáp ứng theo quy định, có tối thiểu 3 người hành nghề chứng khoán có chứng chỉ hành nghề cho mỗi nghiệp vụ.

Điều kiện cung cấp nghiệp vụ kinh doanh:
  • Tư vấn đầu tư chứng khoán – Vốn điều lệ 10 tỷ đồng
  • Môi giới chứng khoán – Vốn điều lệ 25 tỷ đồng
  • Tự doanh chứng khoán – Vốn điều lệ 100 tỷ đồng
  • Bảo lãnh phát hành chứng khoán – Vốn điều lệ 165 tỷ đồng
  • Tự doanh chứng khoán phái sinh – Vốn điều lệ 600 tỷ đồng
  • Môi giới chứng khoán phái sinh – Vốn điều lệ 800 tỷ
  • Phát hành chứng quyền có đảm bảo – Vốn điều lệ 1.000 tỷ
----------------------------------------------

3. Vai trò của Công ty Chứng khoán

Đối với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu trên thị trường nhằm hướng đến huy động vốn thông qua kênh chứng khoán. Doanh nghiệp sẽ được công ty chứng khoán tư vấn, bảo lãnh phát hành, làm trung gian huy động vốn cho doanh nghiệp để các giao dịch mua bán thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Đối với Nhà đầu tư

Nhà đầu tư cần có tài khoản mở tài các công ty chứng khoán để có thể giao dich trên thị trường Chứng khoán. Công ty chứng khoán thông qua hoạt động môi giới, tư vấn đầu tư sẽ đóng vai trò làm cầu nối giao dịch giữa các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, đối với các Nhà đầu tư mới, CTCK còn là kênh cung cấp thông tin tham khảo để Nhà đầu tư có quyết định xuống tiền chính xác hơn.

Đối với thị trường chứng khoán

- Các công ty chứng khoán là những thành viên chủ chốt của thị trường chứng khoán, do vậy họ cũng góp phần tạo lập giá cả thị trường.

- Trên thị trường sơ cấp, công ty chứng khoán cùng sẽ giúp tổ chức phát hành định giá cổ phiếu trước khi phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

- Trên thị trường thứ cấp, công ty chứng khoán đứng vai trò điều tiết thị trường thông qua hoạt động tự doanh và tạo thanh khoản, điều chỉnh nền giá cổ phiếu.
----------------------------------------------

Trên đây là bài viết nói về Sàn Giao dịch Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán, Công ty Chứng khoán, nếu có vướng mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn