Giá tham chiếu và Cách tính Giá tham chiếu

Trong bài viết về Cách xem bảng giá chứng khoán, một khái niệm được đề cập đến là Giá tham chiếu của cổ phiếu. Bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu tiếp đến khái niệm này. Các vấn đề chính gồm:
  • Khái niệm Giá tham chiếu và Quy định tính Giá tham chiếu tại HOSE, HNX, UPCOM.
  • Giá tham chiếu tại sàn UPCOM tính thế nào?
  • Cách tính Giá tham chiếu điều chỉnh trong Ngày giao dịch Không hưởng quyền.
---------------------------------------------------------------------

1. Khái niệm Giá tham chiếu và Quy định tính tại HOSE, HNX, UPCOM

Giá tham chiếu: là giá được dùng để tính giới hạn giá giao dịch trong ngày trên cơ sở biên độ dao động do UBCK qui định.

- Đối với sàn HOSE và HNX: Giá tham chiếu là giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày hôm trước. Ví dụ như giá đóng cửa hôm nay sẽ là Giá tham chiếu ngày mai; Giá đóng cửa ngày mai sẽ là Giá tham chiếu cho ngày kia… Cứ thế tiếp diễn và tạo thành chuỗi giá liền mạch của thị trường. (Cách tính Giá đóng cửa ATC anh em có thể xem lại tại bài viết Thời gian giao dịch và Các loại lệnh trong chứng khoán)

- Đối với sàn UPCOM: Giá tham chiếu ngày hôm sau là giá bình quân gia quyền của ngày liền trước đó.

- Đối với các Cổ phiếu, Chứng chỉ quỹ mới lên sàn: Giá tham chiếu là giá do tổ chức tư vấn niêm yết tính toán đưa ra một cách hợp lý và được sự chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán.

---------------------------------------------------------------------

2. Giá tham chiếu của sàn UPCOM tính thế nào?

Như anh em đã biết ở phần 1, Giá tham chiếu của UPCOM được tính khác hơn so với 2 sàn HOSE và HNX – đó là sử dụng giá bình quân gia quyền để làm giá tham chiếu cho ngày hôm sau. Ví dụ như sau:
Lịch sử giá QNS từ 01/06/2022 đến 10/06/2022 (cafef) (Link ảnh gốc)

Trong ảnh là ảnh chụp màn hình lịch sử giá của QNS hiện đang giao dịch trên sàn UPCOM, số liệu giao dịch từ 01/06/2022 đến 10/06/2022. Ở đây anh em sẽ quan tâm đến 2 cột được bôi đỏ là Giá bình quân và Giá tham chiếu. Ví dụ ngày 08/06/2022 Giá bình quân là 47.84, như vậy Giá tham chiếu ngày 09/06/2022 sẽ là 47.8 theo nguyên tắc làm tròn của Sở. Tương tự ngày 09/06/2022 Giá bình quân là 47.44, như vậy Giá tham chiếu ngày 10/06/2022 làm tròn sẽ là 47.4. Các ngày khác anh em làm tương tự.

Tiếp theo chúng ta sẽ làm rõ cách tính con số Giá bình quân ngày 09/06/2022 vì sao lại ra 47.4. Dựa vào diễn biến khớp lệnh trong phiên, ta sẽ có bảng sau:
Trong ảnh là ảnh chụp màn hình khớp lệnh theo từng phiên của QNS đang giao dịch tại UPCOM tại ngày 09/06/2022. (Link ảnh gốc)

Bảng khớp lệnh trên được sắp xếp theo khớp lệnh từng lô và Khối lượng. Để tiện cho việc tính toán, anh em theo dõi số liệu trong bảng excel sau:
Bảng tính giá bình quân của QNS ngày 09/06/2022 (Link ảnh gốc)

Như vậy do giá bình quân gia quyền khớp lệnh ngày 09/06/2022 là 47.4 nên Giá tham chiếu ngày 10/06/2022 là 47.4.

---------------------------------------------------------------------

3. Cách tính Giá tham chiếu điều chỉnh trong Ngày giao dịch Không hưởng quyền

Trong một số trường hợp đặc biệt, Giá tham chiếu ngày hôm sau có thể tụt rất sâu so với Giá đóng cửa hoặc Giá trung bình ngày hôm trước. Khi đó là trường hợp đặc biệt khi Giá tham chiếu đã được điều chỉnh bởi các sự kiện đặc biệt như: Trả cổ tức tiền mặt, Trả cổ tức cổ phiếu, Quyền mua cổ phiếu. Phần này anh em có thể xem tại bài viết Cách tính giá tham chiếu trong Ngày giao dịch không hưởng quyền
 
---------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết nói về Giá tham chiếu và Cách tính Giá tham chiếu, nếu có vướng mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn