Chỉ số VN30 và các vấn đề liên quan

Ở bài viết trước đó về Chỉ số giá thị trường VNIndex, HNXIndex, UPCOMIndex, anh em đã biết được cách tính cơ bản của các chỉ số này và các trường hợp đặc biệt điều chỉnh. Và trong 25 cổ phiếu lớn nhất của sàn HOSE đã chiếm tới 66% tỷ trọng vốn hóa của sàn. Tỷ trọng quá lớn như vậy sẽ xuất hiện một điểm hạn chế là Công ty có vốn hóa lớn nhưng thanh khoản lại quá thấp thì có thể tác động đáng kể đến chỉ số chung của thị trường trong một thời điểm nhất định. Từ đó sinh ra một số bộ chỉ số phụ khác, nổi bật là VN30 và HNX30. Bài viết này sẽ đề cập đến việc giới thiệu đến chỉ số phụ hay được sử dụng nhất là VN30 và vai trò của chỉ số này. Bài viết gồm các phần:
  • Khái niệm và đặc điểm của Chỉ số VN30.
  • Ý nghĩa chỉ số VN30.
  • Điều kiện Ban đầu để tham gia chỉ số VN30.
  • Điều kiện Đầy đủ để tham gia chỉ số VN30.
  • Tóm tắt đặc điểm các bộ chỉ số HOSE-Index khác.
--------------------------------------------------

1. Khái niệm và đặc điểm của Chỉ số VN30

Khái niệm: Chỉ số này gồm 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất. Việc chỉ chọn ra 30 cổ phiếu giúp cho chỉ số này loại bỏ được các yếu tố nhiễu như trên và đại diện cho 70% vốn hóa thị trường VNIndex và khoảng 40% giá trị giao dịch toàn sàn.

- Công bố thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần chỉ số vào thứ Hai lần thứ 3 của tháng 1 và tháng 7 hàng năm.
- Công bố thông tin cập nhật thông tin khối lượng lưu hành, free-float của cổ phiếu thành phần vào thứ Hai lần thứ 3 tháng 1, 4, 7 và 10 hàng năm.
- Các thay đổi có hiệu lực áp dụng từ ngày thứ Hai lần thứ 1 của tháng 2, 5, 8 và 11.

--------------------------------------------------

2. Ý nghĩa chỉ số VN30


Như phần trên thì VN30 là top 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao, là các Blue chip đại diện cho xu hướng của thị trường. Đây là nhóm có sức hút lớn với các Tổ chức lớn, Nhà đầu tư ngoại đầu tư trung hay dài hạn bởi hoạt động ổn định, biên độ dao động giá thấp. Các cổ phiếu bên trong rổ VN30 cho thấy xu hướng thị trường đang nghiêng về lĩnh vực nào. Từ đó giúp nhà đầu tư đánh giá được tổng quan thị trường, lựa chọn cổ phiếu đầu tư trong lĩnh vực phù hợp hơn.

--------------------------------------------------

3. Điều kiện Ban đầu để tham gia Chỉ số VN30 là gì?

Theo quy định hiện tại, muốn gia nhập tham gia Chỉ số VN30 thì Cổ phiếu của các Công ty Niêm yết sẽ phải thỏa mãn 4 Điều kiện “Ban đầu” sau để được xem xét xét vào Chỉ số:
  1. Điều kiện 1: Đang Niêm yết ở sàn HOSE và không thuộc diện bị cảnh cáo, ngừng giao dịch trong vòng 3 tháng, bị kiểm soát tính đến thời điểm xét duyệt.

  2. Điều kiện 2: Cổ phiếu đã Niêm yết trên sàn HOSE ít nhất hơn 6 tháng tính tới Thời điểm Ngày lấy Dữ liệu Xem xét Chỉ số VN30. Trường hợp đặc biệt nếu thuộc top 5 vốn hóa thị trường thì sẽ được tính ngắn lại 3 tháng thay vì là 6 tháng như bình thường vì riêng các công ty quá lớn thuộc top 5 thì sẽ xem xét đặc biệt vì ở bên ngoài lâu sẽ tác động làm méo mó chỉ số VNIndex.

  3. Điều kiện 3: Tỷ lệ Free-Float hay còn gọi là tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng lớn hơn 10%.

  4. Điều kiện 4: Thanh khoản Chứng khoán, thông qua chỉ số Tỷ suất Vòng quay Chứng khoán. Tỷ suất Vòng quay Chứng khoán được tính toán đo lường dựa trên Công thức: Giá trị Giao dịch trong kỳ xem xét / Giá trị Vốn hóa Thị trường Điều chỉnh Tỷ lệ Free-Float bình quân hàng ngày. Theo Quy định hiện tại thì là Tỷ suất Vòng quay Chứng khoán > 0.05%, riêng các Cổ phiếu đang sẵn ở trong Chỉ số VN30 thì chỉ cần > 0,04%.

Tập hợp các cổ phiếu đáp ứng các điều kiện trên sẽ là thành phần của chỉ số VNAllshare. Các cổ phiếu này sẽ lần lượt được lựa chọn vào các rổ chỉ số VN30, VNMidcap, VNSmallcap và VN100.
--------------------------------------------------

4. Điều kiện Đầy đủ để tham gia Chỉ số VN30 là gì?


Sau khi trở thành cổ phiếu trong rổ VNAllshare, để lọt vào danh mục VN30, các cổ phiếu sẽ được xem xét lựa chọn dựa để lấy 50 cổ phiếu theo Khối lượng giao dịch Khớp lệnh. Cổ phiếu có mức < 100.000 cổ phiếu sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét.
  • Cổ phiếu thuộc thành phần của chỉ số VN30 kỳ trước có GTGD Khớp lệnh < 9 tỷ đồng sẽ bị loại.
  • Cổ phiếu không thuộc thành phần của chỉ số VN30 kỳ trước có GTGD Khớp lệnh < 10 tỷ đồng sẽ bị loại.
  • 50 cổ phiếu trên sẽ được sắp xếp theo thứ tự Giá trị Vốn hóa giảm dần. Các cổ phiếu được chọn vào rổ VN30 theo thứ tự ưu tiên như sau:
  • Cổ phiếu đứng ở vị trí 1 đến 20: luôn được chọn vào rổ VN30.
  • Cổ phiếu đứng ở vị trí 21 đến 40: ưu tiên cổ phiếu đã có trong danh mục cổ phiếu thành phần của rổ VN30 kỳ trước, sau đó mới xét đến cổ phiếu mới sao cho số lượng cổ phiếu trong rổ bằng 30 cổ phiếu.

Sau khi chọn được 30 cổ phiếu, sở HOSE sẽ thông báo danh mục cổ phiếu mới và áp dụng vào thứ Hai đầu tiên của tháng 2 và 8.

Bên cạnh danh sách cổ phiếu VN30, 5 cổ phiếu có giá trị vốn hóa tiếp theo sẽ được chọn vào danh mục cổ phiếu dự phòng, sử dụng để thay thế trong trường hợp một hay nhiều cổ phiếu thành phần của VN30 bị loại bỏ khỏi rổ chỉ số trong kỳ. Cổ phiếu sẽ bị loại khỏi danh mục dự phòng rổ VN30 nếu trong kỳ rơi vào diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, tạm ngừng giao dịch.

Danh mục cổ phiếu VN30 áp dụng trong kỳ tháng 1/2022

--------------------------------------------------

5. Tóm tắt đặc điểm bộ chỉ số HOSE-Index khác

Bên cạnh chỉ số quan trọng VN30 được trình bày ở trên, HOSE còn có các chỉ số khác như VNMidcap, VNSmallcap, VN100… được trình bày sơ lược ở bảng dưới đây:

Các bộ chỉ số khác của HOSE (Link ảnh gốc)
--------------------------------------------------

Trên đây là bài viết nói về chỉ số VN30 và các vấn đề liên quan, nếu có vướng mắc hoặc cần giải đáp, anh em có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với mình để được hỗ trợ thêm.

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn