Phân tích Thị trường Chứng khoán - Howard Marks

Mình mua quyển sách này theo tư vấn của một Ad trong group Chứng khoán, để tìm hiểu xu hướng của thị trường trong giai đoạn Chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh quý 1/2022. Đây là cuốn sách viết về chu kỳ thị trường, sự hoạt động của nó, cách định vị chu kỳ của chủ tịch Oaktree Capital Management. Các chương đầu tiên tương đối gần gũi với một người học đại học chuyên ngành tài chính như mình, nhưng cũng nhiều thông tin bổ ích dựa trên góc nhìn của Howard Marks.

Để bắt đầu cuốn sách, mình nghĩ mọi người có thể bắt đầu đọc từ chương 18 trước, đây là bản tổng hợp những ý quan trọng do chính Howard Marks biên tập và, chương này sẽ cho một góc nhìn tổng quát hơn trước khi quay đọc từ đầu chương 1 của “Mastering The Market Cycle”.
Chương 1 đến 3, tác giả nêu lên định nghĩa chu kỳ là gì, bản chất của nó, tầm quan trọng và trả lời câu hỏi tại sao phải nghiên cứu về chu kỳ, và đặc biệt ở chương 3 là cuộc tranh luận với Nick Train – một độc giả – về sự đều đặn của chu kỳ. Nick cho rằng đã gọi là chu kỳ thì nó phải là một vòng tròn của sự lặp lại từ đó dẫn đến khả năng dễ dàng phán đoán trước tương lai thị trường, trong khi bản thân ông thì tin vào lý thuyết thị trường ngẫu nhiên.

Chương 4 và 5 tác giả nói riêng về chu kỳ kinh tế & sự tham gia của chính phủ trong chu kỳ kinh tế bởi vì “Một nền kinh tế quá mạnh có thể làm tăng lạm phát và đưa nền kinh tế lên cao đến mức không thể tránh khỏi suy thoái. Mặt khác, một nền kinh tế quá yếu có thể khiến cho lợi nhuận công ty sụt giảm và làm con người mất việc. Do vậy, NHTW và các quan chức ở Bộ Ngân Khố (hay Kho bạc Nhà nước tại Việt Nam) phải có một phần trách nhiệm trong việc quản lý chu kỳ kinh tế”.

Từ chương 6 đến 11 là sự mở rộng về các chu kỳ khác như chu kỳ lợi nhuận, chu kỳ tâm lý của nhà đầu tư, chu kỳ của thái độ đối với những rủi ro, chu kỳ tín dụng, chu kỳ nợ xấu & chu kỳ bất động sản. Đây là phần đọc mệt mỏi nhất trong cuốn sách, phần vì đã đọc được một nửa quyển sách, phần vì có khá nhiều thông tin chuyên ngành…

Bắt đầu từ chương 12 “Kết hợp tất cả – chu kỳ thị trường” là phần nội dung mang tính thực tế cao, mà cá nhân mình nghĩ là người đọc sẽ cực kỳ quan tâm như: cách đối phó với chu kỳ thị trường và những giới hạn trong khả năng, cách định vị một chu kỳ, cách xác định một chu kỳ thành công, cách nhận định về chu kỳ trong tương lai. Nền kinh tế và thị trường chưa bao giờ dịch chuyển theo một đường thẳng trong quá khứ, và chúng cũng sẽ không dịch chuyển như vậy trong tương lai. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư thấu hiểu được chu kỳ sẽ tìm thấy cơ hội tạo ra lợi nhuận.

Tóm lại, đây là một cuốn sách nên đọc dành cho ai có nhu cầu tìm hiểu về chu kỳ của Thị trường tài chính, hay chứng khoán nói chung.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn